Nhân viên phục vụ bàn tiếng anh là gì

Việc làm

1. Phục vụ bàn tiếng Anh là gì?

Để trả lời cho câu hỏi “phục vụ bàn tiếng Anh là gì?”, thì trong tiếng Anh, có 2 từ dùng để chỉ người phục vụ là “Waiter” và “Waitress”. Từ “Waiter” dùng để ám chỉ người phục vụ nam giới, còn “Waitress” là dành để chỉ nữ giới.

Những người đang băn khoăn với câu hỏi này chắc hẳn phải có nhu cầu làm phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh như môi trường nhà hàng – khách sạn cao cấp. Cho những ai chưa biết, ở trong môi trường đặc thù này, người điều hành hay người đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uốngquản lý khách sạn sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn nhiều về kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với bạn. Ngược lại, bạn chắc chắn sẽ nhận được đãi ngộ tốt hơn nhiều so với phục vụ thông thường.

Nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin với những hành trang đã chuẩn bị khi đi xin việc phục vụ bàn, còn chần chờ gì mà không kéo xuống dưới và tìm hiểu ngay đi!

Xem thêm: Lễ tân tiếng anh là gì?

2. Nhân viên phục vụ bàn cần thành thạo những kỹ năng gì?

Những quy trình, nguyên tắc làm việc của từng nhà hàng đôi khi có những khác biệt, để tạo nên thương hiệu riêng của họ. Tuy nhiên, là một nhân viên phục vụ, họ đều đòi hỏi ở các bạn những yếu tố cơ bản sau đây.

2.1. Kỹ năng giao tiếp và chào đón khách hàng

Đây là kỹ năng căn bản cũng như quan trọng bậc nhất trong nghề phục vụ bàn nói riêng và cũng như các vị trị khác ở bộ phận tiền sảnh (front office) nói chung chẳng hạn như hostess, tiếp tân/ receptionist, cashier, runner, nhân viên order,… Việc giao tiếp của phục vụ bàn và khách hàng kéo dài trong suốt khoảng thời gian từ khi khách bước vào đến khi ra khỏi nhà hàng. Vậy nên, ngoài chất lượng của đồ ăn, thức uống, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng để khách đánh giá và phản hồi về nhà hàng.

Để thành thạo kỹ năng này, trước tiên hãy tập luyện việc nở nụ cười. Nghe thì có vẻ sáo rỗng nhưng thực chất là không đâu các bạn. Hãy tưởng tượng, nếu bạn bước vào nhà hàng mà phục vụ bàn lúc nào cũng có vẻ mặt lầm lì khi mang đồ ăn cho bạn, như vậy bạn cũng sẽ cảm thấy khó chịu đúng không?

Người ta nói nghề dịch vụ như làm dâu trăm họ, cho dù bạn có đang mệt mỏi trong người, hay bực tức vì chuyện riêng bạn vẫn phải thật niềm nở, để khách hàng cảm thấy được chào đón. Nhiều bạn đọc đến đây chắc hẳn sẽ thắc mắc công việc phục vụ bàn sao mà khó khăn đến vậy, công việc thì nặng nhọc, đến cảm xúc của bản thân cũng phải giấu đi. Đó chỉ đơn giản là sự chuyên nghiệp trong công việc mà bạn cần có mà thôi. Nếu bạn cố gắng làm được điều này, mang đến một năng lượng tích cực cho khách hàng, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích đó!

Về thái độ thì là thế, còn cách biểu đạt bằng lời nói thì sao? Sự thân thiện, hiếu khách của người phục vụ bàn có thể làm khách hàng hài lòng đến 70% rồi. Tuy nhiên, để chinh phục 30% còn lại, bạn hãy học cách nói năng thật khéo léo, tinh tế nhé!

Trước tiên, khi chào hỏi và nói chuyện với khách, bạn nên nói to, rõ ràng, xưng hô phù hợp, lịch sự. Đối với khách hàng mất nhiều thời gian quyết định chọn món, hãy nắm bắt mong muốn và gợi ý cho họ nhé! Việc giúp đỡ này nhằm để tiết kiệm thời gian cho cả hai, cũng như lấy được sự thiện cảm của khách.

Lời cảm ơn và xin lỗi cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giao tiếp giữa phục vụ bàn và khách hàng. Chỉ với hai từ này thôi, khách hàng có thể thay đổi hoàn toàn thái độ đối với nhà hàng của bạn. Đã có rất nhiều trường hợp, khi phục vụ bàn làm sai đối với khách mà không có lời xin lỗi thỏa đáng, nhà hàng bị khách đưa vào danh sách đen, hay thậm chí kêu gọi tẩy chay. Vậy nên, hãy thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, nếu làm sai thì phải xin lỗi, hay cảm ơn vì khách hàng đã sử dụng dịch vụ.

Việc làm phục vụ

>> Xem thêm: Saucier là gì

2.2. Nghiệp vụ phục vụ bàn chuyên nghiệp

Về vấn đề nghiệp vụ nhà hàng, đây chắc chắn là vấn đề mà bạn sẽ được đào tạo chi tiết nhất khi đi làm phục vụ bàn. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng thật sự làm đúng theo những nguyên tắc đó. Vì thế, nếu bạn muốn làm việc trong những nhà hàng chất lượng cao, không bao giờ được quên những điều dưới đây:

– Luôn đảm bảo khu vực ăn uống của khách hàng thật sạch sẽ trước khi khách vào bàn.

– Phục vụ nhanh nhẹn, luôn vui vẻ có mặt khi khách cần.

– Chủ động hỏi han, dọn dẹp đồ ăn thừa cho khách.

– Tuyệt đối cẩn thận khi order, tránh nhầm lẫn món của khách.

Đối với phục vụ trong môi trường quốc tế, một chút sự thiếu chuyên nghiệp hoàn toàn có thể khiến bạn bị khiển trách, thậm chí đuổi việc. Vậy nên, hãy tiếp tục theo dõi phần sau để biết thêm về vấn đề này nhé!

Tìm hiểu: Làm thêm tiếng anh là gì tại đây!

3. Yêu cầu cho phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh có khác gì không?

Đối với ngành dịch vụ của mỗi quốc gia, mỗi phương thức phục vụ lại có sự khác biệt, tùy thuộc vào truyền thống, văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, trong các nhà hàng lớn, chất lượng cao trên toàn thế giới, họ đều có những quy tắc chung và cơ bản như đã nói ở trên. Vậy thì ngoài những yếu tố đó, phục vụ bàn làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh ở Việt Nam còn đòi hỏi những gì?

Trước tiên, nếu bạn muốn làm phục vụ bàn dùng tiếng Anh, bạn đã thật sự hiểu môi trường này làm việc này là gì chưa? Giải thích một cách ngắn gọn nhất, đây sẽ là những nhà hàng ăn uống từ lớn đến nhỏ, với đối tượng phục vụ bao gồm phần lớn là người nước ngoài, và bắt buộc bạn phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Như vậy, để làm tốt công việc này, bạn cần có một nền tảng kiến thức về ngoại ngữ tốt, nói năng lưu loát, tự tin. Bạn cần đảm bảo bản thân đã trang bị một hành trang từ vựng đủ rộng, để có thể phù hợp với công việc. Việc tối thiểu bạn phải làm được là giải thích về món ăn trên menu, order cho khách, và tính tiền.

Bạn đừng lầm tưởng rằng chỉ có những nhà hàng chất lượng cao, sang trọng mới phục vụ người nước ngoài, có rất nhiều hàng quán nhỏ ở Việt Nam cũng nhắm đến đối tượng này mà chỉ với giá cả tương đối bình dân. Dĩ nhiên, nhà hàng lớn sẽ đòi hỏi trình độ tiếng Anh cũng như phục vụ của bạn cao hơn, đi kèm với đó là lương thưởng cao và lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn.

Đối với ngành phục vụ của những nước phương Tây, cũng như theo văn hóa, thói quen của họ, động lực làm việc của người phục vụ bàn không phải là vì đồng lương cứng, mà là nhờ tiền “tips”, hay còn gọi là tiền bo của khách. Chính vì thế, bạn hãy trang bị cho bản thân nghiệp vụ và khả năng giao tiếp tiếng Anh thật tốt, niềm nở khi phục vụ, thì việc nhận được “tips” từ khách là điều hết sức bình thường.

Một yêu cầu đặc biệt đối với công việc chính là yếu tố trung thực. Đã có rất nhiều trường hợp là người nước ngoài đến đây, sử dụng dịch vụ và bị lừa tiền. Điều đó không chỉ xuất hiện ở nước ta, mà còn ở cả những nước Đông Nam Á đang phát triển khác nữa. Việc này tạo ra những ấn tượng vô cùng xấu trong về đất nước trong mắt bạn bè quốc tế. Là một nhân tố trong ngành dịch vụ nước nhà, các bạn nên phục vụ với cái tâm và sự chân thật nhé!

Việc làm nhân viên phục vụ bàn

>> Xem thêm: Doorman là gì

4. Giá trị của công việc phục vụ bàn tiếng Anh là gì?

Phục vụ bàn trong môi trường sử dụng tiếng Anh là công việc bán thời gian cực tốt, đặc biệt phù hợp với những bạn sinh viên năm nhất, năm hai. Công việc không chỉ giúp các bạn trẻ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, mà còn rèn cho các bạn những giá trị về nhân cách, hay các kỹ năng mềm vô cùng thiết thực:

– Kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ

– Cần cù, chịu khó

– Nhanh nhẹn, cẩn thận

Trên đây, timviec365.vn không chỉ giúp bạn định nghĩa phục vụ bàn tiếng Anh là gì, mà còn giúp các bạn có thêm hiểu biết về ngành nghề. Hi vọng các bạn có thể áp dụng được những kiến thức trên vào công việc tương lai.