Là một trong những phương tiện phổ biến trên đường hiện nay, xe máy mang lại cho người dùng một phương tiện khá là tiện dụng và có mức giá phù hợp với thu nhập của người Việt Nam.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, xe máy cũng có đôi lúc gặp trục trặc, đơn cử là tình trạng xe máy đang đi thì bị tắt máy đột ngột. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách giải quyết như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.
xe máy đang chạy bị tắt máy nguyên nhân do đâu?
1. Xe máy tắt đột ngột do cụm CDI đánh lửa bị hỏng
Khắc phục: thay mới. Nên có một cụm CDI dự phòng. Để tránh bị tráo, Bạn nên nhờ thợ chạy dây để giấu cụm CDI ở một vị trí khác trong xe, khó lấy hơn.
2. Xe máy bị tắt máy đột ngột do khe hở của bugi quá lớn
Khắc phục: Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng sát quá, sát quá cũng không tốt.
3. Xe máy tắt máy do Bugi quá cũ
Cách khắc phục: Nên thay bugi sau mỗi 15 000 km sử dụng, dù cảm thấy chạy vẫn tốt.
4. Xe máy bị tắt máy do nắp chụp bugi bị tuột không thể bắt lửa
Khắc phục: cắm lại cho chắc. Bạn lưu ý, ít người đánh giá đúng tầm quan trọng của nắp chụp bugi. Nó là sản phẩm công nghệ cao đấy. Điện trở của nguyên liệu làm nắp chụp bugi rất cao, mức tinh khiết rất đặc biệt. Xe chạy trong mưa mà chết máy là do ở chi tiết này.
5. Xe máy đang đi bị tắt máy có thể là do xú páp bị kênh làm máy hở mất sức nén
Bạn thường gặp trường hợp này khi đột nhiên chạy xe với tốc độ cao khác thường. Các muội cứng trong buồng đốt rơi ra chêm vào miệng xú páp làm nó không đóng kín được, máy chết đột ngột.
Cách kiểm tra: tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh.
Cách khắc phục: Bạn tháo bugi và tìm cách đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, lắp bugi lại như cũ rồi đề máy, nó sẽ nổ lại ngay vì nhớt sẽ tống vật cản ra ngoài.
6. Xe máy bị tắt máy do lược xăng bị kẹt do có nước trong xăng hoặc do lâu ngày cặn bẩn bám kín
Hiện tượng: xe chạy giật giật một lúc mới chết máy
Khắc phục tạm thời: Bạn lấy lược xăng ra, nhớ lưu ý chiều thuận, dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để thông. Về nhà nhớ thay lược xăng mới.
7. Xe máy bị tắt máy đột ngột do thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt
Hiện tượng cũng như trên, và khi Bạn tháo lược xăng không thấy xăng chảy ra.
Khắc phục: Bạn tìm đến chỗ vá bánh xe nhờ dùng khí nén thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, cũng có thể thổi bằng miệng.
Súc thùng xăng bằng cách dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra một vật đựng khác để ở vị trí thấp hơn bên ngoài. Trong khi xăng đang chảy, rê đầu ống qua lại dưới đáy thùng để các cặn bẩn bị hút ra theo.
Lọc xăng bằng vải trước khi đổ lại vào thùng. Còn ống dẫn, dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào, vừa xoay vừa thụt, ống xăng sẽ thông.
8. Xe máy bị tắt máy do lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít
Cách khắc phục: Bạn xoáy nắp thùng xăng ra, dùng kim nhọn thông lỗ. Bạn lưu ý, có loại nắp lỗ phía trên, có loại nắp lỗ bên dưới, loại có lỗ trên thường hay bị tắc hơn.
9. Xe máy bị tắt máy do thiếu nhớt nên máy nóng và khét
Kiểm tra: Bạn tháo que đo nhớt, lau sạch và cho vào lại, không vặn, lấy ra xem mức nhớt có đến tầm dấu vạch ở đầu cuối que không, nếu không thấy có nhớt bám là đúng bệnh.
Khắc phục: Không được cố cho xe nổ máy lúc này, dù rằng máy vẫn nổ được khi đã khá nguội. Bạn hãy nhờ người khác đi mua giúp cho bình nhớt. Bạn dựng xe trên chống đứng và châm thêm nhớt cho đến mức quy định, xác định bằng đầu que thăm nhớt.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!