LỐP KHÔNG SĂM XE ĐẠP ĐIỆN LÀ GÌ? | Điều nên biết về lốp không săm

Xe điện ngày nay đã là phương tiện đi lại phổ thông có lẽ ai cũng biết đến. Những năm gần đây người dùng hay được nghe đến lời giới thiệu “xe điện dùng lốp không săm”. Vậy lốp không săm là gì? Và những điều nên biết về loại lốp này sẽ được làm rõ hơn trong nội dung sau đây.

Như thế nào là lốp không săm?

Đây chính là câu hỏi đầu tiên mà bài viết muốn làm rõ để gửi tới người đọc. Như chúng ta đã biết. Trên bánh xe thông thường bộ phận chứa đựng không khí được nén và tiếp xúc với mặt đường khi xe chuyển động gọi chung là lốp xe. Lốp xe kiểu thiết kế thường sẽ có một lớp vỏ dày bên ngoài nhìn thấy ngay. Và một lõi phía trong được làm từ cao su mỏng có khả năng chứa không khí như một quả bóng bay – gọi là săm.

Khi đọc đến đây chắc hẳn mọi người đã có thể tự nhận định được. Lốp không săm tức là loại lốp được thiết kế không cần thêm bộ phận bóng bay chứa không khí (săm). Tất nhiên trong phạm vi giải thích của bài viết này. Tôi sẽ tập trung nói về lốp dành cho các loại xe đạp điện. Xe máy điện và xe máy chạy xăng. Nguyên nhân vì chúng có nhiều sự tương đồng nhất định.

Định nghĩa lốp không săm

Nói một cách chuyên môn hơn thì lốp không săm là một loại lốp xe. Chúng được thiết kế có khả năng giữ được không khí ở bên trong mà không cần trợ giúp của săm. Nguyên do là vì chúng được tráng một lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl (gọi tắt là cao su butyl). Lớp này giúp ngăn ngừa sự thoát khí ra bên ngoài lốp.

Hiệu quả trực tiếp từ sự đặc biệt

Chính từ đặc điểm này mà lốp không săm sẽ thể hiện ngay được sự ưu việt của nó. Nó có tác dụng kín không khí và tính co dãn đàn hồi cực tốt của lớp cao su butyl. Giả thiết trong trường hợp bạn đang đi trên đường. Nếu lốp xe bị đinh hoặc vật sắc nhọn đâm thủng. Lúc này không khí được nén ở trong sẽ chỉ thoát ra ngoài từ từ. Ngược lại so với lốp có săm thông thường sẽ bị xẹp hơi ngay!

Ngoài ra, vì lốp không săm sẽ ôm trực tiếp vào mép của vành xe bằng kim loại. Do đó, trong quá trình chuyển động nhiệt nóng sinh ra bởi ma sát lốp và mặt đường. Nhiệt này sẽ được giảm nhanh hơn vừa tăng tuổi thọ lốp. Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng. Nhờ đó có thể tạm thời tiếp tục di chuyển xe mà không lo phải “dắt bộ”.

Những thông tin nên biết khi sử dụng lốp không săm

Nhìn bằng mắt thường, chúng ta chỉ nhận thấy chiếc lốp xe được làm từ nguyên liệu chính là sao su. Tuy nhiên thực tế, để cấu tạo thành một chiếc lốp xe hoàn chỉnh sẽ cần nhiều nguyên liệu hơn. Và đương nhiên ấu trúc cũng phức tạp hơn. Hình ảnh sau đây sẽ minh họa cấu trúc chung của một chiếc lốp xe.

Cấu tạo chính của lốp không săm

Để dễ hình dung, bài viết xin được chia cấu tạo loại lốp này thành 2 phần: Lót đệm và tráng bề mặt phía trong.Lớp lót đệm Đây là lớp gia cố bởi nhiều tầng vật liệu chuyên dụng, với loại lốp có săm cũng tương tự như vậy. Cao su chịu lực bọc ngoài, tầng bố đỉnh, tầng bố thép và tanh lốp. Nhiệm vụ chính của lớp này là định hình lốp, tạo bộ khung cho lốp. Và còn đảm bảo độ bền, tính chịu lực chịu tải.

Lớp tráng bề mặt phía trong Đây là chính lớp tạo nên sự khác biệt và ưu việt cho loại lốp không săm. Phần này được tích hợp vào chính lớp cao su làm kín khí trong lòng của chiếc lốp xe. Thành phần chính là lớp màng halobutyl (hoặc chlorobutyl). Chúng là một họ của cao su butyl. Nó có đặc trưng cơ bản là tính không thấm khí rất tốt và tính không chịu mỏi do uốn dẻo cực cao.

Ưu điểm nổi trội của loại lốp này

Có trọng lượng nhẹ hơn so với loại lốp có săm, trung bình khoảng 0.5kg. Chính vì nhẹ hợn nên giúp các phương tiện di chuyển tiêu thụ tiết kiệm nhiên liệu đối với xe máy. Và tiết kiệm điện với xe đạp điện, xe máy điện. Do ưu thế về trọng lượng, nên loại lốp này cũng góp phần lớn và việc cải thiện trải nghiệm của người dùng khi lái xe. Nó góp phần dễ điều khiển hơn trên đường gồ ghề, không còn phải lo về vấn đề bị dập săm.

Sự an toàn được đề cao

– An toàn hơn: loại lốp không săm được đánh giá là an toàn hơn rất nhiều so với loại có săm truyền thống. Khi cùng di chuyển ở tốc độ cao, lốp ma sát mạnh với bề mặt di chuyển. Điều này khiến cho nhiệt độ tăng nhanh, đồng thời khiến cho áp suất cũng tăng theo. Trong điều kiện này, lốp rất dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt nếu không may có một vật nhọn đâm qua. Và săm có thể sẽ phát nổ. Hiện tượng nổ săm lốp chắc hẳn chúng ta đã từng gặp hoặc chứng kiến. Hậu quả là gây mất lái, và cực kỳ nghiêm trọng. Đăc biệt khi đang tham gia trên quãng đường giao thông đông đúc.

Còn với loại lốp không săm, khả năng giữ khí và tản nhiệt của lốp cũng cao hơn. Chính vì thế khi có một vật nhọn đâm qua, nhờ có lớp cao su butyl khí không bị thoát ra ồ ạt. Khí sẽ từ từ đi ra ngoài theo mép lỗ thủng của lốp, không ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lái xe trên đường.

– Sự bền bỉ kéo dài: Đối với những xe thường xuyên phải di chuyển. Hoặc chạy xe với tốc độ cao thì lựa chọn lốp không săm, chắc chắn “ăn đứt” các loại lốp có săm cũ

Nhược điểm phải kể đến

Xử lý sự cố hay phương pháp vá lốp xe không săm sẽ cần đến kỹ thuật cao hơn với lốp xe thông thường. – Giá thành cao hơn so với lốp có săm. – Sửa chữa yêu cầu cao hơn, và chi phí cũng đắt hơn. Lốp xe không săm thường có giá cao hơn nhiều so với loại lốp xe thường khá nhiều. Tuy nhiên, xét về sự an toàn, bền bỉ, thì lốp xe không săm vẫn vượt trội hơn hẳn. Chính vì thế, dù giá thành cao, nhưng lốp không săm vẫn là lựa chọn của đa số người tiêu dùng hiện nay.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức tổng quan nhất nhưng cũng khá chi tiết về lốp xe không săm đã được chúng tôi tổng hợp lại. Xe Việt Thanh mong rằng những kiến thức về loại lốp xe ưu việt được trình bày ở trên. Chúng sẽ giúp quý khách hàng có cái nhìn toàn diện hơn. Hơn nữa sẽ giúp mọi người dễ dàng đưa ra lựa chọn loại lốp xe phù hợp với nhu cầu riêng. [Dory]

Hiện nay công ty xe Việt Thanh đã có rất nhiều những mẫu xe đạp điện, xe máy điện. Còn có xe máy 50cc trang bị lốp không săm hiện đại an toàn. Quý khách hàng có nhu cầu mua các mẫu xe điện chính hãng có thể xem trước và đặt hàng giao tại nhà trên trang thông tin: https://xedienvietthanh.com/ – Hoặc gọi trực tiếp Hotline: 090.166.2888 (Zalo)