Chọn card đồ họa nào để chơi game tốt nhất trong nửa đầu năm 2022? | Sforum

Chọn card đồ họa chơi game có thể khó mà cũng có thể dễ. Nói khó là vì có quá nhiều dòng card khác nhau trên thị trường, và nói dễ là vì sự tồn tại của bài viết này trên Sforum.

Nếu bạn là một game thủ đang tìm kiếm card đồ họa mới và tốt nhất để build PC gaming trong 6 tháng đầu năm 2022, chúng tôi có chính xác thứ bạn cần: danh sách các card đồ họa tốt nhất để chơi game đến từ cả hai nhà sản xuất chip NVIDIA và AMD.

Mời các bạn tham gia cộng đồng game thủ S-Games trên Discord, sân chơi mới cho các game thủ có thể trao đổi về các tựa game hot trên thị trường, chia sẻ kinh nghiệm chơi game, bắt cặp leo rank và trò chuyện cùng nhau sôi nổi. Tại Discord S-Games, bạn còn được nhận các code độc quyền những tựa game mới nhanh nhất, hấp dẫn nhất. Còn chờ gì nữa,

THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES!

Card đồ họa tốt nhất cho số đông: RTX 3060 Ti

Khi xét đến tỉ lệ hiệu năng / giá thành và nhu cầu chơi được game khủng, các card đồ họa đem lại cho bạn tất cả những gì bạn cần, xứng đáng được gọi là card đồ họa tốt nhất trong nửa đầu 2022 là những card dùng chip RTX 3060 Ti. Nó có hiệu năng vượt xa những sản phẩm khác cùng tầm giá, và ngang ngửa với RTX 2080 Super dù giá mềm hơn rất nhiều. Nếu bạn chơi ở độ phân giải 1080p, RTX 3060 Ti hoàn toàn có thể gánh được các game mới nhất ở chất lượng đồ họa cao nhất.

Thật ra, nó cũng chạy tốt game AAA hiện đại ở độ phân giải 2560×1440. Chỉ khi bạn đến với 4k, RTX 3060 Ti mới bắt đầu đuối sức. Tuy nhiên nếu bạn đã sở hữu một màn hình 4K thì hẳn cũng thừa kinh phí để nâng lên 3080 hoặc cao hơn nữa. Giá của nó tương đương với RX 5700 XT nhưng nhanh hơn khoảng 35%! Vì vậy nên chúng tôi xem RTX 3060 Ti là card đồ họa tốt nhất cho đại đa số mọi người, đặc biệt là khi bạn không phải là fan của đội xanh (NVIDIA) hay đội đỏ (AMD).

Card đồ họa đỉnh nhất: RTX 3090 Ti

Đây là “nhà vô địch” mới của NVIDIA, với hiệu năng cao đụng nóc dù mức giá của nó cũng đụng nóc. Vị trí này từng thuộc về RTX 3090, dù trong các thử nghiệm thực tế thì tân binh RTX 3080 Ti sánh ngang với RTX 3090 trong game, trong khi có giá mềm hơn rất nhiều (dù cũng không hề rẻ). Vậy nên không có lý do gì để mua RTX 3090 khi bạn có thể mua RTX 3080 Ti, còn nếu chỉ quan tâm đến hiệu năng thì RTX 3090 Ti là lựa chọn tốt nhất.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, RTX 3080 Ti gần như không thua kém RTX 3090 và thậm chí còn có thể nhỉnh hơn tùy vào game bạn chọn. Còn RTX 3090 Ti thực sự là “trùm cuối” – khi có chiếc card đồ họa này trong thùng máy của mình, game thủ có thể tự tin chiến game ở độ phân giải 4K, bật ray tracing mà vẫn có mức khung hình cao. Tất nhiên là để có thể cấp điện cho một card đồ họa khủng như thế này, bạn cần phải có một bộ nguồn kha khá và nhiều đầu nguồn 8-pin hoặc adapter để cấp điện cho nó.

Card đồ họa tốt và hợp túi tiền nhất cho fan AMD: Radeon RX 6600 XT

Nếu bạn có kinh phí hạn hẹp, sở hữu màn hình 1080p và không có ý định nâng cấp về lâu dài, chiếc card đồ họa RX 6600 XT của đội đỏ hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Nó có hiệu năng tốt (vượt RTX 3060 một tí) và hoàn toàn đủ sức gánh game nặng hiện tại, ví dụ khi chơi Metro Exodus Enhanced Edition ở đồ họa Ultra và độ phân giải 1080, chiếc card này đem lại khoảng 54 khung hình / giây, gần sát mức 60 mà đại đa số game thủ mong muốn.

Ngoài ra thì nó cũng ít hao điện hơn (khoảng 160W) so với sản phẩm của NVIDIA, tuy nhiên đây thường không phải là yếu tố được game thủ quan tâm. RX 6600 XT là card AMD nên nó không hỗ trợ ray tracing từ phần cứng, bù lại bạn có thể dùng một số công nghệ độc quyền của AMD như FidelityFX Super Resolution, Smart Access Memory, và Radeon Boost. Trong đó Radeon Boosts là công nghệ giúp tăng tốc độ khung hình bằng cách giảm độ phân giải hình ảnh trong các cảnh chuyển động nhanh, khá hữu ích cho game thủ FPS.

Card đồ họa tốt nhất cho số đông của AMD: RX 6700 XT

Hiện tại thì đây là chiếc card đồ họa giữ vị trí tương đương với RTX 3060 Ti, khi nó có mức giá vừa phải, tương xứng với hiệu năng mà nó đem lại. Bạn có thể chơi game AAA ở độ phân giải 1440p một cách mượt mà với chiếc card này, và đặc biệt là bạn có thể dùng ray tracing!

Điểm yếu của RX 6700 XT khiến nó không đánh bại được RTX 3060 Ti để trở thành top 1 chung cuộc là giá cả. Chiếc card này có giá gần với RTX 3070 nhưng hiệu năng lại gần với RTX 3060 Ti, như bạn có thể thấy trong hình trên. Vậy nên những game thủ bận tâm đến giá thành và hiệu năng sẽ tìm đến với sản phẩm của NVIDIA, trừ khi họ là fan cuồng của AMD.

Card đồ họa đỉnh nhất của AMD: RX 6800 XT

Cũng như RX 6700 XT, RX 6800 XT là card đồ họa mạnh nhất của AMD, nhưng không vượt qua được những RTX 3080, RTX 3080 Ti, và RTX 3090; mà chỉ hơn được RTX 3070. Nó vẫn có thể đem lại cho game thủ khả năng chiến game khủng ở độ phân giải 4K mượt mà, hoặc 1440p + ray tracing, nhưng nhìn chung thì hơi khó thuyết phục người dùng mua sản phẩm này. Những ai bận tâm đến giá thành sẽ mua RTX 3080, còn những game thủ không có gì ngoài điều kiện sẽ chọn RTX 3080 Ti hoặc RTX 3090.

Như bạn có thể thấy thì trong nửa đầu năm 2022, hai vị trí đầu bảng card đồ họa tốt nhất đều thuộc về phía NVIDIA. Chỉ khi nào bạn là fan của AMD thì mới nên tìm đến với sản phẩm của hãng này. Dù vậy, chúng ta có thể tin rằng hiệu năng của những dòng card kế tiếp của AMD sẽ được cải thiện mạnh mẽ, và NVIDIA cần phải dè chừng – nếu hiệu năng dòng card RTX 4000 của họ không được như mong đợi, AMD sẽ giành lại các vị trí dẫn đầu vào cuối năm nay.