Cách bảo quản mật ong chuẩn để không biến thành chất độc

Mật ong là một sản phẩm đến từ tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản mật ong chuẩn. Hôm nay, Ong Tam Đảo xin hướng dẫn cách bảo quản mật ong để bảo vệ sức khỏe của quý khách hàng.

Cách bảo quản mật ong
Đàn ong của Ong Tam Đảo mùa hoa nhãn

Mật ong để được bao lâu?

Mật ong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, không chỉ là thuốc chữa bệnh cho người già, trẻ nhỏ, là gia vị để chế biến thức ăn, mà còn là nguyên liệu dùng để làm đẹp, được mua với số lượng nhiều. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản đúng cách thì chất lượng mật ong giảm xuống.

Đối với sản phẩm của mật ong Tam Đảo, mật ong được chăm sóc theo quy trình nuôi ong sạch từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm, mật được bảo quản kỹ càng, đựng trong lọ thủy tinh, bảo quản tối đa 5 năm, tính từ ngày sản xuất.

Hướng dẫn cách bảo quản mật ong được lâu

Cùng xem cách bảo quản mật ong chuẩn, có thể dùng được quanh năm, mà không hề giảm tác dụng của mật ong.

Chọn dụng cụ bảo quản mật ong

Xưa kia, khi công nghệ khoa học chưa phát triển, bình gốm sứ là sự lựa chọn duy nhất để bảo quản mật ong. Sử dụng gốm sứ bảo quản mật ong rất an toàn, không những thế hũ mật ong của bạn lại mang một vẻ đẹp truyền thống. Tuy nhiên, sử dụng gốm sứ bạn hết sức cẩn thận, dễ dàng bị rơi vỡ khi có va chạm.

Ngoài gốm sứ, thủy tinh được làm từ cát, hoàn toàn sạch, không màu, không mùi, thân thiện với môi trường. Bảo quản mật ong trong hũ thủy tinh là an toàn nhất, lý tưởng nhất. Những sản phẩm mật ong có giá trị cao, Ong Tam Đảo đều đựng trong hũ thủy tinh. Tuy nhiên chai thủy tinh có nhược điểm dễ vỡ nên các bạn hãy để nơi an toàn, kín đáo.

Cách bảo quản mật ong chuẩn nhất
Bảo quản mật ong trong hũ thủy tinh

Ngoài hũ thủy tinh, bạn có thể đựng mật ong vào chai/lọ/bình bằng nhựa Plastic, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sạch sẽ, không màu, không mùi. Những sản phẩm mật ong phục vụ cho chế biến được Ong Tam Đảo ưu tiên đựng trong chai nhựa, vì dễ vận chuyển, không sợ vỡ, mà vẫn an toàn cho mật ong.

Bảo quản mật ong trong chai nhựa

Quan điểm riêng của Công Ty cổ phần Ong Tam Đảo-Honeco, nếu bạn dùng để biếu, tặng, bồi bổ sức khỏe thì nên chọn sản phẩm mật ong đựng bằng hũ thủy tinh, gốm sứ là lựa chọn hàng đầu, còn dùng để phục vụ nấu nướng nên dùng chai nhựa để thuận tiện khi sử dụng

Điều kiện môi trường lý tưởng để bảo quản mật ong

Để chất lượng mật ong không bị giảm, bạn nên bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng, nhiệt độ bảo quản lý tưởng nhất khoảng 20-25°C.

Để mật ong ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Các bạn có thể để mật ong ở khu vực kệ bếp, tủ bếp, tủ đựng thực phẩm khô, tuyệt đối không để mật ong ở nơi có ánh sáng trực tiếp, ánh sáng trực tiếp sẽ làm giảm chất lượng mật ong.

Sử dụng mật ong rừng thường xuyên, mà vẫn chưa biết mật ong có những công dụng tuyệt vời gì đối với sức khỏe, bạn có thể xem thêm: Mật ong rừng có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Đậy kín nắp hộp sau khi sử dụng

Muốn hương vị của mật ong không bị ảnh hưởng bởi không khí bên ngoài, bạn hãy hạn chế mức tiếp xúc thấp nhất, sau khi sử dụng bạn hãy chắc chắn rằng chai/lọ/hũ mật ong được đậy kín nắp.

Điều cấm kị khi bảo quản mật ong

Đựng mật ong vào các đồ dùng, vật dụng bằng kim loại được không? Mật ong có chứa nhiều axit hữu cơ và đường, hai chất này tiếp xúc với kim loại sẽ diễn ra quá trình oxy hóa, thành phần dinh dưỡng trong mật ong bị biến đổi, bảo quản mật ong bằng các đồ bằng kim loại khiến mật ong bị nhiễm độc, cực nguy hiểm.

Cách nhận biết mật ong đã bị giảm chất lượng

Sau một thời gian sử dụng mật ong, mặc dù vẫn còn hạn sử dụng nhưng mật ong xuất hiện những dấu hiệu bất thường dưới đây thì bạn hãy vứt ngay đi nhé!

Màu sắc: Mật ong có rất nhiều màu sắc (vàng, nâu cánh gián, đen,…) nếu mật ong càng ngày càng tối màu so với màu gốc ban đầu thì chất lượng mật đã bị giảm xuống.

Mùi vị: khi nếm thử không còn cảm nhận được vị ngọt ban đầu mà thay vào đó là vị chua, cay, nổi bọt khí, có thể là lọ mật của bạn đã bị lên men.

Như vậy, là chúng tôi đã hướng dẫn bạn xong cách bảo quản mật ong. Hy vọng bài viết này của Ong Tam Đảo hữu ích cho bạn, giúp bạn luôn có một hũ mật ong thơm ngon.

Xem thêm: Mật ong rừng nguyên chất Tam Đảo, sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà