Đọt bí nụ chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Bí đỏ là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng bạn có biết, ngoài rau quả bí đỏ, lá và hạt bí đỏ ra thì đọt bí nụ cũng được coi là một đặc sản? So với những bộ phận khác của cây bí đỏ, bí nụ quý hơn rất nhiều bởi chúng tương đối khó thu hoạch. Tại sao bí nụ lại gây sốt trong làng ẩm thực? Cùng tìm xem đọt bí nụ là gì cũng như những món ngon từ loại thực phẩm này nhé.

Đôi nét về đọt bí nụ

Đọt bí nụ hay còn được gọi là nụ bí non, bí ngô bao tử, nụ bí,… Bí nụ được thu hoạch khi bí còn non, tức là lúc cuống chưa rụng hoa. Vào thời điểm này, quả bí rất non, chỉ nhỏ bằng 2 đầu ngón tay. Là một loại cây dễ trồng, rất phổ biến ở nước ta, những năm gần đây bà con miền Tây đã cải tiến, chuyển từ khai thác quả bí, ngọn bí, bông bí sang đọt bí nụ. Bởi bí nụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với quả bí trưởng thành.

Bí nụ được nhiều người ưa chuộng

Ngày nay, đọt bí nụ được xem như một loại món ăn cao cấp, “lên đời” tại nhiều khách sạn, nhà ăn. Với bí nụ, bạn có thể chế biến thành rất nhiều món như: bí nụ luộc, xào, ăn lẩu, canh bí nụ,…

Lợi ích “vàng” của đọt bí nụ

Sở dĩ bí nụ trở thành loại thực phẩm “vàng” bởi nó không chỉ ngon mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đọt bí nụ cũng thừa hưởng những lợi ích tuyệt vời của bí ngô trưởng thành. Vì vậy, ăn bí nụ thường xuyên có thể cải thiện một số tình trạng bệnh lý cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng chất xơ cao không chỉ tốt cho người ăn kiêng mà nó còn có tác dụng rất lớn đối với hệ tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu. Với beta-carotene, chuyển thành vitamin A, dạ dày sẽ hấp thụ, tăng cường hệ miễn dịch. Theo một số nghiên cứu, vitamin A trong loại thực phẩm này còn có khả năng cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới.

Hơn nữa, Vitamin C trong đọt bí nụ cũng giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi sự tấn công của virus, vi khuẩn gây hại.

Đẹp da, chống lão hóa, giảm cân

Đây chính là lời giải đáp cho câu hỏi tại sao chị em phụ nữ lại yêu thích loại thực phẩm này tới như vậy. Bí nụ có nhiều chất với công dụng bảo vệ làn da, hạn chế tác hại từ ánh nắng mặt trời. Lượng nước cao cùng vitamin c trong bí nụ cũng giúp chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa như nếp nhăn, đốm nâu trên da,…

Thêm vào đó, đọt bí nụ cũng rất giàu chất xơ, calo, ít chất béo. Vì vậy, nó đã trở thành thực phẩm lý tưởng cho các chị em muốn giảm cân và giữ vòng eo thon gọn.

Giảm cân hiệu quả

Tốt cho hệ xương và thị lực

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng carotene chuyển hóa thành vitamin A sẽ giúp cơ thể duy trì thể lực. Cùng với đó lượng canxi, kali, natri trong bí nụ cũng có tác dụng tốt với người bệnh huyết áp, người cao tuổi. Chất magie, sắt, mangan, crom, photpho cùng nhiều dưỡng chất khác giúp hệ xương phát triển tốt.

Tốt cho sức khỏe tim mạch và sự phát triển não bộ

Ngoài những lợi ích trên, đọt bí nụ còn có tác dụng trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp não bộ phát triển. Với hàm lượng phytosterol cùng axit béo omega 3,6, bổ sung bí nụ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh như huyết áp, tim mạch.

Bí nụ cũng được xem là “thần dược” trong việc tăng cường sự phát triển của não bộ. Bởi loại thực phẩm này chứa lượng axit glutamine rất lớn. Đây là một dưỡng chất cần thiết giúp cho não bộ hoạt động tốt, hỗ trợ phản ứng chuyển hóa các tế bào não, thần kinh. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, các dưỡng chất trong đọt bí nụ và hạt bí sẽ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, ngăn ngừa chứng phù nề, tăng huyết áp ở các bà mẹ khi mang thai, phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau sinh.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Với những người bị bệnh tiểu đường thì đọt bí nụ được xem như thực phẩm “vàng” bởi nó có khả năng hạ lượng đường huyết trong máu. Thêm vào đó, các hoạt chất trong bí nụ cũng kìm hãm khả năng bệnh phát triển thành mãn tính. Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên bổ sung đọt bí nụ vào thực đơn hàng ngày.

Có nhiều tác dụng với sức khỏe

Tổng hợp công thức món ngon với đọt bí nụ

Quả bí đỏ, rau bí phổ biến và được biết đến nhiều hơn. Chính vì vậy, rất nhiều người chưa biết tới đọt bí nụ cũng như cách chế biến chúng. So với quả bí trưởng thành và rau bí thì nụ bí có vị đặc biệt hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa biết làm món gì với đọt bí nụ thì hãy “bỏ túi” ngay những công thức hay sau nhé:

Món 1 – Đọt bí nụ xào tỏi

Nguyên liệu:

  • 300 – 500g đọt bí nụ ngon
  • 2 củ tỏi
  • Gia vị: Muối + hạt nêm + bột ngọt
  • Dầu ăn

– Cách thực hiện:

Bước 1: Bí nụ non rửa sạch lớp lông trắng bám ở ngoài, ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút. Sau đó vớt ra để cho ráo nước. Tỏi bóc vỏ, đập dập.

Bước 2: Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, phi thơm một nửa số tỏi đã đập dập.

Bước 3: Cho đọt bí nụ vào xào đều tay, nêm gia vị cho vừa ăn. Khi bí nụ vẫn còn độ giòn thì bạn cho số tỏi còn lại vào. Đảo đều, tắt bếp. Cho ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Bí nụ kết hợp với tỏi là món ăn cung cấp vitamin, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh cảm cúm và rất tốt cho gan.

Món 2 – Đọt bí non xào thịt bò

– Nguyên liệu:

  • 600g đọt bí nụ
  • 300g thịt bò thăn
  • 2 củ tỏi
  • Gừng
  • Hành khô
  • Dầu ăn
  • Dầu hào
  • Gia vị: Muối + hạt nêm + bột ngọt + nước mắm

– Cách thực hiện:

Bước 1: Bí nụ rửa sạch lớp lông, ngâm 15 phút trong nước muối, vớt ra để ráo. Gừng rửa sạch, bào vỏ, băm nhỏ. Tỏi + hành lột vỏ, băm nhỏ.

Bước 2: Thịt bò thăn rửa sạch, thái lát mỏng ướp bột nêm + hạt tiêu + dầu hào + hành khô.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho thịt bò vào xào tái, đổ ra đĩa.

Bước 4: Sử dụng luôn chảo vừa xào thịt bò, cho thêm dầu. Xào đọt bí nụ chín tới, cho thịt bò vào, nêm lại gia vị, đảo đều rồi tắt bếp. Cho ra đĩa, rắc chút hại tiêu lên trên và thưởng thức.

Kết hợp cùng thịt bò

Món 3 – Canh đọt bí nụ nấu tôm khô

– Nguyên liệu:

  • Bí nụ
  • Tôm khô
  • Hành khô
  • Hành lá
  • Rau mùi
  • Gia vị: Nước mắm + hạt nêm + bột ngọt

– Cách thực hiện:

Bước 1: Bí nụ rửa sạch, cắt phần cuống, bỏ phần ngoài, lấy nõn, chẻ đôi. Phần bông bỏ nhụy, phần nụ chẻ đôi, rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Tôm khô rửa sạch với nước lạnh, để ráo. Hành khô đập dập, băm nhỏ. Hành lá + rau mùi rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn, phi thơm hành khô. Cho tôm khô vào xào, thêm chút nước mắm. Sau đó đổ lượng nước vừa ăn vào nồi, nêm giá vị cho vừa ăn. Nước sôi thì cho đọt bí nụ vào theo thứ tự nụ bí trước, bông bí sau. Đun tới khi nụ bí mềm thì nêm lại gia vị, tắt bếp. Cho canh ra tô, rắc hành lá + rau mùi lên trên.

Món 4 – Đọt bí nụ bọc giò sống

– Nguyên liệu:

  • 300 bí nụ
  • 150g giò sống
  • 1 quả trứng gà ta
  • Hành lá
  • Hành khô
  • Rau mùi
  • Gia vị: Nước mắm + bột ngọt + tiêu + tương ớt + dầu ăn

– Cách thực hiện:

Bước 1: Đọt bí nụ rửa sạch, cho vào luộc cùng chút muối, khi chín thì tắt bếp, vớt ra, để ráo nước.

Bước 2: Giò sống trộn cùng hành lá + rau mùi băm nhỏ + tiêu + nước mắm + bột ngọt.

Bước 3: Bọc giò sống bên ngoài nụ bí

Bước 4: Pha nước sốt: sốt mayonnaise + tương ớt + rau mùi băm.

Bước 5: Pha bột chiên: bột chiên Aji-quick + trứng gà, khuấy đều hỗn hợp

Bước 6: Nhúng đọt bí nụ đã bọc giò sống vào bột, cho vào chảo chiên chín vàng. Cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu, chấm cùng nước sốt đã chuẩn bị ở nước 4.

Bí nụ bọc giò sống mới lạ

Món 5 – Tôm xào đọt bí nụ

– Nguyên liệu:

  • 300g tôm tươi
  • 500g đọt bí nụ
  • 1 của cà rốt
  • Dầu ăn
  • Dầu hào
  • Tỏi, hành băm nhỏ
  • Gia vị: Nước mắm + hạt nêm + bột ngọt + tiêu + đường

– Cách thực hiện:

Bước 1: Tôm tươi lột vỏ, bỏ chỉ lưng, ướp cùng tiêu + đường + hạt nêm + nước mắm + dầu hào + tiêu xay + hành, tỏi băm. Để trong 15 phút cho tôm ngấm gia vị.

Bước 2: Bí nụ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, thái hình hoa.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, phi thơm tỏi, cho tôm vào xào chín. Sau đó thêm đọt bí nụ và cà rốt vào, nêm lại gia vị, tắt bếp. Cho ra đĩa, rắc chút tiêu lên và thưởng thức.

Xào tôm đậm vị

Món 6 – Đọt bí nụ luộc chấm trứng gà

– Nguyên liệu:

  • 150g bí nụ
  • 3 quả trứng gà ta
  • 1 chén mắm ớt
  • Muối

– Cách thực hiện:

Bước 1: Đọt bí nụ rửa sạch, tước vỏ phần cuống, ngâm nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo.

Bước 2: Đun sôi nồi nước, thêm chút muối, cho bí nụ vào luộc khoảng 5 phút, vớt ra cho ráo nước.

Bước 3: Trứng gà luộc, lột vỏ, dầm vào bát mắm ớt xanh. Chấm bí nụ cùng nước mắm dầm trứng. Rất đơn giản, thanh đạm nhưng không kém phần lạ miệng.

Luộc chấm trứng thanh đạm nhưng không kém phần hấp dẫn

Mua đọt bí nụ ở đâu ngon, rẻ và chất lượng?

So với quả bí đỏ, ngọn bí thì đọt bí nụ hiếm hơn bởi không phải ai cũng trồng bí đỏ để thu hoạch nụ. Thông thường, ở chợ, cửa hàng, siêu thị nhỏ chỉ bán rau bí cùng quả bí già. Vì vậy rất nhiều người muốn mua đọt bí nụ mà không biết nơi nào bán. Thực phẩm Đồng Xanh là đơn vị chuyên cung cấp hàng nông sản, thực phẩm sạch người tiêu dùng. Tại Đồng Xanh, không chỉ có đọt bí nụ mà còn hàng trăm loại rau củ sạch và các loại nấm, trái cây khác. Dù bạn muốn đặt số lượng lớn cũng không thành vấn đề.

Nông sản sạch tại Đồng Xanh

Hơn nữa, chúng tôi luôn đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc cũng như giá thành sản phẩm. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm tại Đồng Xanh.

Có thể nói rằng, đọt bí nụ là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt thơm ngon. Thay vì ngọn và quả bí, bạn hãy thử chế biến bí nụ để thay đổi khẩu vị cho gia đình nhé. Để đặt hàng và biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm hoặc xem thêm quy trình mua hàng để chúng tôi có thể phục vụ bạn tốt hơn.