Về Trek

Khởi đầu khiêm tốn

Lịch sử hình thành thương hiệu xe đạp Trek có lẽ nên bắt đầu từ khi tôi mười hai tuổi, bố tôi về nhà sau một đêm làm việc và nói rằng chúng tôi sẽ mua xe cho hành trình bằng xe đạp sắp tới.

“Tuyệt quá, bố ơi” tôi nói.

Khi chúng tôi lái xe xuống phố để chọn xe đạp, bố tôi kể rằng ông đã gặp Bevil Hogg, một người Nam Phi sở hữu một cửa hàng xe đạp ở Madison, Wisconsin. Bevil đang tìm kiếm một nhà đầu tư cho cửa hàng xe đạp của mình.Lúc đó tôi chỉ nghĩ về chiếc xe đạp mới và không chú ý lắm những gì ông nói Chúng tôi mua hai chiếc xe đạp, baga và một vài tấm bản đồ; và bố tôi đã thông báo rằng tuần sau chúng tôi sẽ đạp từ Hồ Beaver, nhà chúng tôi, đến Fond du Lac và đạp trở về.

Đó là một hành trinh đạp xe thú vị ngang qua các ngọn đồi và thung lũng của vùng Moret Kettle. Tôi không nghĩ rằng mình đã từng đạp hơn mười dặm bao giờ, vậy mà giờ đây chúng tôi đạp đến bảy mươi dặm trong một ngày. Tôi không nhớ lắm về chuyến đi này, ngoại trừ những lần vấp phải đường ray xe lửa, hay khi đi vào một con đường khá đông đúc trong mấy dặm cuối cùng của ngày đầu tiên khiến xém chút nữa tôi bị lạc đường. Vào ngày thứ hai của chuyến đi, chúng tôi dừng lại ở một quán bar bên ngoài Monches.Tôi gọi một ly xá xị và bố tôi thì kịp làm vài ly bia trước khi lên xe đạp về nhà. Đó là một khoảng thời gian tuyệt vời.

Không lâu sau đó, bố nói với tôi rằng ông đã mua một cửa hàng xe đạp ở Madison cùng với Bevil và đặt tên nó tên là Cửa hàng xe đạp Stella. Bố tôi yêu thích và luôn tìm kiếm một cơ hội kinh doanh. Khi cơ duyên cho ông gặp Bevil Hogg trên một chuyến bay, ông đã quyết định theo đuổi niềm đam mê của mình với xe đạp.

Sau khi khởi nghiệp với một cửa hàng ở Madison, họ đã tiếp tục mở một cửa hàng Stella thứ hai ở Champaign, Illinois. Bố tôi luôn luôn nghĩ lớn, ý tưởng của ông là thành lập một chuỗi cửa hàng xe đạp trên toàn quốc tại các làng đại học. Và rồi, mọi việc không như ý muốn. Các cửa hàng bị lỗ vốn, bố tôi và Bevil đã phải đóng cửa vào mùa thu năm 1975. Ông và Bevil nhận ra, để thành công, họ không thể chỉ mua đi bán lại các thương hiệu khác; họ cần một cái gì đó đặc biệt hơn. Không có thương hiệu nào tốt để có thể kinh doanh, và giải pháp của họ là tạo ra một thương hiệu xe đạp riêng cho mình.

Lúc bấy giờ, không ai sản xuất một chiếc xe đạp cao cấp ở Mỹ. Bevil nghĩ rằng thay vì chỉ là một nhà bán lẻ, họ nên sản xuất ra những chiếc xe đạp cao cấp được lắp ráp tại Mỹ. Schwinn bán rất nhiều xe đạp bình dân và xe đạp cho trẻ em, bên cạnh là một số thương hiệu cao cấp khác đến từ châu Âu, nhưng với xe đạp tầm trung đến cao cấp sản xuất tại Mỹ thì không có một thương hiệu nào cả. Đó là một ý tưởng độc nhất vô nhị, hoàn toàn khác biệt.

– John Burke Chủ tịch hãng xe đạp Trek Bicycle (Ảnh: Dick Burke)

SaveSave

SaveSave