Vải rayon là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải

Vải rayon được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ thể thao, bởi loại vải này có từ tự nhiên, vô cùng thoáng mát và nhẹ nhàng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc về vải rayon là gì và cho bạn có cái nhìn tổng quan về vải sản xuất các loại đồ thể thao.

1Lịch sử ra đời của vải Rayon

Vào những 40 năm thì loại vải này vẫn được mọi người sử dụng nhưng với cái tên là lụa nhân tạo. Cho đến năm 1925, thì có tên gọi là Rayon do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đặt. Sau đó 27 năm, FTC lại tiếp tục chia loại vải này thành 2 loại gồm cellulose tinh khiết (Rayon) và sợi bao gồm hợp chất cellulose (Acetate) vào năm 1952.

Vải Rayon vẫn được sử dụng như là chất liệu để trang trí nội thất và đồ gia dụng cho đến năm 1955. Tại thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất mới bắt đầu ứng dụng chất liệu này trong lĩnh vực may mặc.

Cho đến hiện tại thì vài Rayon được xem là một trong những chất vải chất lượng, và được sử dụng trong hầu hết các loại trang phục khác nhau.

Lịch sử ra đời của vải Rayon

2Vải Rayon là gì?

Trên thực tế, vải Rayon là một loại sợi bán tổng hợp, được sản xuất từ nhiều loại nguồn tự nhiên khác nhau của các sản phẩm nông nghiệp được tái chế dưới dạng sợi Cellulose hay các loại bột gỗ. Sợi Rayon nhìn chung có tất cả những đặc tính cơ bản của các loại chất liệu khác như vải linen, lụa, cotton,… Đó là lý do vài Rayon được ứng dụng trong hầu hết các loại trang phục khác nhau.

Vải Rayon thường có tính linh hoạt cao, rất mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái trong sử dụng. Bên cạnh đó, loại vải này vô cùng bền bỉ, có thể sử dụng lâu dài.

Vải Rayon là gì?

3Quy trình dệt vải rayon

  • Quy trình 1: Ngâm cellulose tinh khiết trong natri hidroxit để xử lý, từ đó tạo ra các tấm xenlulo kiềm.
  • Quy trình 2: Sau khi lão hóa, khuấy các mảnh vụn với cacbon disunfua lỏng tạo thành các mảnh vụn có màu cam với tên gọi là natri xenlulo xanthate.
  • Quy trình 3: Sợi được sản xuất thông qua dung dịch visco. Quy trình thực hiện bắt đầu bằng cách ép chất lỏng đi qua một vòi xoay với cách hoạt động tương tự vòi hoa sen, vào một bồn tắm axit. Nếu sản xuất xơ ghim, người ta sử dụng trục quay với các lỗ lớn, còn sợi filament sẽ dùng các lỗ nhỏ hơn.
  • Quy trình 4: Sau khi sợi được ngâm cùng axit, có thể tiến hành kéo thành sợi dài để dệt thành thảm vải.
  • Quy trình 5: Sau quá trình bảo dưỡng các sợi vải, cần tiến hành cho các hóa chất sau xử lý và các quy trình dệt thích hợp để sản xuất vải.

4Các loại sợi Rayon

4.1. Sợi Viscose

Sợi Viscose là loại chất liệu có kết cấu tương đồng với sáp ong, đó là lý do loại vải này được gọi là Viscose. Bạn có thể tìm thấy loại sợi này trong một số chất liệu như cotton, nhung hay vải taffeta.

Vì sở hữu đặc điểm đặc trưng của loại sợi này là tính thấm hút mồ hôi và tính thoáng khí, nên loại vải này rất hay được sử dụng trong các trang phục mùa hè, các loại trang phục đi biển,…

Sợi Viscose

4.2. Sợi Lyocell

Bột gỗ qua công nghệ nano khép kín tạo thành sợi Lyocell nên đây được xem là loại sợi vô cùng thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của Sợi Lyocell là một cột mốc quan trọng, thay đổi ngành công nghệ may mực trên khắp thế giới.

So với những loại vải khác, Sợi Lyocell được đánh giá là có những đặc điểm vượt trội hơn hẳn. Loại sợi này có khả năng phân hủy 100%, không gây kích ứng cho da, cũng như dễ dàng nhuộm màu và thấm hút. Đó cũng chính là lý do mà giá thành cao hơn nhiều so với các loại vải khác trên thị trường.

Sợi Lyocell

4.3. Sợi Modal Rayon

Sợi Modal Rayon được tạo từ các Cellulose có trong các thân cây sồi và cây bạch dương. Trước khi được đưa vào quá trình dệt, những chất liệu này phải trải qua một quá trình sản xuất phức tạp.

Khi có thành quả, loại vải này khá mềm, đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng, và không bị nhăn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, vải sẽ xuất hiện lông tơ trên bề mặt, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Sợi Modal Rayon

5Ưu điểm của vải Rayon

Nhìn chung, vải Rayon được đánh giá là khá tốt với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Vải mềm mịn, bóng mát trên bề mặt, mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.
  • Mặc dù chất liệu liệu vải sang trọng, cao cấp nhưng giá thành của loại vải này khá bình dân, có thể dễ dàng tìm mua để may hầu hết các loại trang phục.
  • Dễ dàng trộn với những loại sợi khác như cotton, linen,… để dệt vải.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi cao, mang đến cảm giác thoải mái khi sử dụng, phù hợp cho những trang phục đi biển, trang phục mùa hè.
  • Thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe của người sử dụng, tính ứng dụng cao. Dành cho những ai chưa biết, thì loại vải này còn được ứng dụng để sản xuất gạc thấm hút, băng bó vết thương đó!
  • Bạn có thể dễ dàng tạo đa dạng màu với loại vải này bằng cách nhuộm màu vô cùng dễ dàng.

Sợi Modal Rayon

6Cách giặt quần áo từ vải Rayon

Sau đây là cách giặt trang phục nhất là các loại quần áo thể thao từ vải Rayon để đạt hiệu quả cao:

  • Các loại vải Rayon đều cần tiến hành theo phương pháp giặt khô thay cho việc giặt bằng máy hay giặt bằng tay.
  • Hiệu quả làm sạch của chất liệu vải Rayon sẽ tăng đáng kể khi bạn hoà tan chất tẩy rửa dịu nhẹ vừa phải vào thau nước lạnh rồi ngâm quần áo trong khoảng 30 phút trước khi giặt.
  • Sau khi giặt xong, bạn nên phơi khô quần áo bằng phương pháp tự nhiên và hạn chế sử dụng nhiệt như máy sấy quần áo.

7Ứng dụng vải Rayon vào quần áo thể thao

Vải Rayon thường được ứng dụng vào thời trang may mặc, đặc biệ vải Rayon sẽ được ứng dụng trong sản xuất quần áo thể thao:

7.1. Áo Polo Tập Luyện Nam Anta 852127148-2

Áo Polo Tập Luyện Nam Anta 852127148-2 có thiết kế tay ngắn, kiểu dáng suông, được sản xuất từ chất liệu 42% polyamide, 8% spandex và 50% rayon mang đến cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, trong quá trình sử dụng.

Áo polo có màu tối trông sẽ sạch sẽ, mang đến cảm giác mát mẻ khi hoạt động. Ngoài ra, nhờ có kiểu dáng thoải mái mà người dùng có thể dễ dàng tập luyện, tham gia các hoạt động thể thao như đánh cầu, chạy bộ,…

Áo Polo Tập Luyện Nam Anta 852127148-2

7.2. Áo Thun Tập Luyện Nam Anta 852127148-3

Áo Thun Tập Luyện Nam Anta 852127148-3 được sản xuất với chất liệu 42% polyamide, 8% spandex và 50% rayon bền chắc, mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra, áo còn được thiết kế theo kiểu dáng suông, ống tay ngắn tạo sự thoải mái khi hoạt động.

Áo thun màu đen sẽ giúp bạn che đi các vết mồ hôi, vết bẩn lúc luyện tập, hoạt động. Nhờ đó, bạn có thể linh hoạt sử dụng áo này để đi bộ, đi chơi, hay tham gia bất kỳ hoạt động thể thao nào.

Áo Thun Tập Luyện Nam Anta 852127148-3

7.3. Quần Dài Tập Luyện Nữ Anta 862127303

Mẫu quần dài tập luyện nữ Anta 862127303 với thành phần chất liệu gồm 42% polyamide, 50% rayon và 8% spandex cho quần có độ co giãn cũng như độ mềm mịn mỗi khi sử dụng.

Bên cạnh đó, quần còn được sản xuất qua quá trình sử dụng công nghệ A-CHILL TOUCH hiện đại, giúp bề mặt vải luôn thoáng mát, bền bỉ, sử dụng lâu dài. Đặc biệt, quần được thiết kế kiểu dáng thể thao, sát da, lưng thun mang đến sự gọn gàng khi luyện tập, tham gia các hoạt động thể thao.

Quần Dài Tập Luyện Nữ Anta 862127303

Trên đây là bài viết của AVASport trả lời cho câu hỏi vải Rayon là gì? Hy vọng với những thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vải này. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng mình qua tổng đài 1900.988.970 (7h30 – 22h00) để được giải đáp nhé!