Năm 2018 chứng kiến một cuộc chiến vô cùng sôi động trên truyền thông giữa 2 nhãn hiệu thức uống dinh dưỡng quen thuộc của người Việt Nam là Milo và Ovaltine. Gay cấn trên truyền thông, còn trong hoạt động kinh doanh ông chủ của 2 nhãn hàng này đang kinh doanh thế nào?
Cùng tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng (Q.3, TP. HCM), khi Milo treo slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với màu xanh đặc trưng, thì bên kia đường Ovaltine đặt ngay tấm biển lớn hơn và nổi bật hơn với tông nền màu đỏ, có hình 2 mẹ con đang vui vẻ chỉ tay sang hướng đối thủ kèm slogan “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”.
Điều này khiến người ta nghĩ rằng, khi Milo thể hiện sự vô địch của thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm thì Ovaltine đã lái điều này thành “bệnh thành tích” và lên án nó.
Không chỉ dừng lại ở một tấm biển quảng cáo ở thế đối lập mà ngay sau đó, Ovaltine tung ra album “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” được đăng tải trên Fanpage của Ovaltine Việt Nam.
Theo đó, Ovaltine xây dựng 2 hình ảnh đối lập: Các cậu bé, cô bé “Team xanh” mang đúng màu thương hiệu của Milo, thường trong tinh thần thi đấu, luôn bị ám ảnh bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp… “Team đỏ” mang sắc đỏ thương hiệu của Ovaltine, luôn trong tình trạng thích thú, hưng phấn, tìm tòi, khám phá, phù hợp với định nghĩa “Năng lượng hạnh phúc” của Ovaltine.
Đồng thời, hàng loạt các KOLs như Soobin Hoàng Sơn, Đan Lê, Huỳnh Lập… đã đăng tải nội dung lên án bệnh thành tích cùng với thông điệp được chia sẻ: “Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào như bạn ấy, bố mẹ có hết thương con không”?
Ngay sau khi những hình ảnh “tấn công” trực diện từ đối thủ, phía Nestle – công ty mẹ của nhãn Milo đã gửi công văn đến Cục văn hóa Cơ sở – Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng – Bộ Công thương đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo được cho là từ phía Nestlé (công ty sở hữu Milo) để phản pháo lại đối thủ Friesland Campina (đơn vị sở hữu Ovaltine) sau chiến dịch Ovaltine.
Phía Nestle cho biết đối thủ đang thực hiện nhiều quảng bá đưa ra trên các kênh, từ online, offline, cho đến các KOLs… Nestle cho rằng chiến dịch này vi phạm pháp luật Việt Nam và gây thiệt hại trực tiếp cho mình.
Màn đấu võ dậy sóng cộng đồng mạng suýt khiến Friesland Campina và Nestlé lao vào cuộc chiến pháp lý, cuối cùng kết thúc bằng việc Nestle Việt Nam – đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Milo gỡ tấm biển quảng cáo tại ngã tư xuống và hành động này bị một số người lên tiếng nói rằng Milo đã chấp nhận thua cuộc.
Cuộc đấu ngày đó kết thúc như vậy, nhưng trong hoạt động kinh doanh, ông chủ của Ovaltine không đấu lại được với ông chủ của Milo. Ông chủ của Ovaltine – FrieslandCampina Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade Corp) và Royal FrieslandCampina – tập đoàn sữa hàng đầu tại Hà Lan. Công ty sở hữu các thương hiệu sữa Dutch Lady, sữa Fristi, Yomost, Hoàn Hảo và đặc biệt là Ovaltine.
Chính thức được thành lập vào tháng 6/2008, cập nhật đến ngày 19/3/2019, FrieslandCampina Việt Nam có vốn điều lệ gần 295 tỉ đồng, trong đó Protrade Corp nắm giữ 30% cổ phần. 70% cổ phần còn lại được sở hữu bởi FrieslandCampina Vietnam Holding (có trụ sở tại Hà Lan).
Trong 4 năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của FrieslandCampina Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm. Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của doanh nghiệp này lần lượt đạt 7.152 tỉ đồng và 7.290 tỉ đồng, lãi thuần lần lượt là 1.147 tỉ đồng và 809 tỉ đồng. Năm 2019, doanh thu thuần của FrieslandCampina Việt Nam đạt 6.632 tỉ đồng và lãi thuần ở mức 758 tỉ đồng, trong khi năm 2018 lãi 792 tỉ đồng.
Về phía đối thủ, Milo là thương hiệu sữa nước thuộc sở hữu của Nestlé. Tập đoàn đến từ Thuỵ Sĩ đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1912 khi thành lập văn phòng đại diện đầu tiên tại Sài Gòn.
Đến năm 1995, tập đoàn này thành lập Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) và khởi công xây dựng nhà máy cùng tên tại Khu công nghiệp Biên Hoà II, tỉnh Đồng Nai.
Hiện nay, Nestlé đang sở hữu 6 nhà máy tại Việt Nam, cung cấp hàng loạt sản phẩm chủ yếu trong ngành FMCG. Ngoài thương hiệu sữa Milo hay NAN, Nestlé còn cung cấp các mặt hàng khác như bánh kẹo, cà phê, kem, nước uống đóng chai, …
4 năm trở lại đây, doanh thu của Nestlé Việt Nam luôn đạt trên chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, vượt trội hơn hẳn so với FrieslandCampina Việt Nam.
Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Nestlé Việt Nam lần lượt đạt 11.493 tỉ đồng và 13.154 tỉ đồng, lãi thuần tương ứng ở mức 1.107 tỉ đồng và 1.197 tỉ đồng. Năm 2019, 2 chỉ tiêu trên lần lượt là 15.967 tỉ đồng và 1.844 tỉ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 12% và 22% so với năm 2018.
Tính đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của Nestlé Việt Nam đạt 8.281 tỉ đồng, giảm 6% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu tăng 12% lên mức 3.106 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng tài sản của FrieslandCampina Việt Nam đạt 2.611 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu là 1.055 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trong khi FrieslandCampina chỉ cung cấp các sản phẩm sữa thì Nestlé còn đánh vào các mảng khác của FMCG như bánh kẹo, cà phê, kem, nước uống đóng chai.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!